หนังสือคู่มือ เรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัส (Sensory Garden) เพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน

การเล่น “ร่วมกัน” ในสวนประสาทสัมผัส (sensory garden) ของเด็กๆ ที่มีความแตกต่างหลากหลาย ในพื้นที่ธรรมชาติและกิจกรรมที่ถูกออกแบบเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 7 ด้าน (ได้แก่ การมองเห็น, การได้ยิน, การได้กลิ่น, การรับรส, การสัมผัส, ระบบการรักษาสมดุลการทรงตัว, และการรับรู้อากัปกริยาร่างกายและพื้นที่ขณะเคลื่อนไหว) ช่วยให้เด็กๆ ทั้งที่มีและไม่มีความพิการ เรียนรู้ความแตกต่างอย่างสนุกและมีความสุข ส่งเสริมพัฒนาการและสุขภาวะของเด็กแบบองค์รวม ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม สร้างความเข้าใจบนความแตกต่าง นำไปสู่การสร้างสังคมแบบ “Inclusive Society” ที่เด็กทุกคนมีคุณค่าและมีความหมาย

หนังสือคู่มือ “เรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัสเพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคนฯ” เขียนขึ้นจากการสร้างและทดลอง “นวัตกรรมเชิงสังคม” (societal innovation) ในรูปแบบโปรแกรมกิจกรรมการเล่นเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัส (sensory play) ในพื้นที่อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล หนังสือเล่มนี้ถือเป็นคู่มือเล่มแรกในประเทศไทยที่มีการอธิบายวิธีการในการส่งเสริมการเล่นกับธรรมชาติเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสของเด็ก (รวมถึงวิธีการประเมินผลลัพธ์ทางสุขภาวะจากการเล่น) ในสภาพแวดล้อมที่เด็กที่มีความแตกต่างหลากหลายสามารถเล่นร่วมกันได้อย่างสนุก (playfulness) และมีความสุข (happiness) บนหลักการ “Inclusion” ที่ช่วยให้ “Learning Facilitator” (เช่น ครู ผู้ปกครอง นักกิจกรรมบำบัด อาสาสมัคร ฯลฯ) สามารถใช้เป็นแนวทางในการออกแบบสวนประสาทสัมผัสและโปรแกรมกิจกรรม “การเล่นร่วมกัน” (inclusive sensory play) ซึ่งจะช่วยให้เด็กเติบโตอย่างมีสุขภาวะที่ดีในอนาคต

หนังสือคู่มือเล่มนี้ประกอบไปด้วย 7 บท (239 หน้า) ผู้อ่านสามารถคลิก “Download Full Book” หรือ “Read E-Book” หรือ สามารถคลิก “Download” เพื่ออ่านเฉพาะบทที่สนใจ รายละเอียดตามสารบัญด้านล่าง