🌿 𝘿𝒂𝙮 3 # “𝑱𝙤𝒖𝙧𝒏𝙚𝒚 𝒐𝙛 𝙎𝒉𝙖𝒑𝙚𝒔 & 𝑻𝙚𝒙𝙩𝒖𝙧𝒆𝙨” 𝒊𝙣 𝙎𝒆𝙣𝒔𝙤𝒓𝙮 𝙂𝒂𝙧𝒅𝙚𝒏🍡 ค่ายเรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัสเพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน
3 เมษายน 2024
🌿𝘿𝒂𝙮 5 # “𝑵𝙖𝒕𝙪𝒓𝙚 𝙎𝒐𝙪𝒏𝙙𝒔 & 𝑮𝙚𝒔𝙩𝒖𝙧𝒆𝙨” 𝒊𝙣 𝙎𝒆𝙣𝒔𝙤𝒓𝙮 𝙂𝒂𝙧𝒅𝙚𝒏🐵🐯🐘🐷🦁🐱🐻 ค่ายเรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัสเพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน
5 เมษายน 2024
🌿 𝘿𝒂𝙮 3 # “𝑱𝙤𝒖𝙧𝒏𝙚𝒚 𝒐𝙛 𝙎𝒉𝙖𝒑𝙚𝒔 & 𝑻𝙚𝒙𝙩𝒖𝙧𝒆𝙨” 𝒊𝙣 𝙎𝒆𝙣𝒔𝙤𝒓𝙮 𝙂𝒂𝙧𝒅𝙚𝒏🍡 ค่ายเรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัสเพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน
3 เมษายน 2024
🌿𝘿𝒂𝙮 5 # “𝑵𝙖𝒕𝙪𝒓𝙚 𝙎𝒐𝙪𝒏𝙙𝒔 & 𝑮𝙚𝒔𝙩𝒖𝙧𝒆𝙨” 𝒊𝙣 𝙎𝒆𝙣𝒔𝙤𝒓𝙮 𝙂𝒂𝙧𝒅𝙚𝒏🐵🐯🐘🐷🦁🐱🐻 ค่ายเรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัสเพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน
5 เมษายน 2024

🌿𝘿𝒂𝙮 4 # “𝑻𝙖𝒔𝙩𝒆𝙨 𝙤𝒇 𝑵𝙖𝒕𝙪𝒓𝙚” 𝒊𝙣 𝙎𝒆𝙣𝒔𝙤𝒓𝙮 𝙂𝒂𝙧𝒅𝙚𝒏🥬 ค่ายเรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัสเพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน

🗓วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2567 โครงการจัดตั้งสถาบันอุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ (Sireepark) ร่วมกับ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ เครือข่าย Partners ของ Sireepark จัดค่ายเรียนรู้ร่วมกันผ่าน “การเล่น” ในสวนประสาทสัมผัส (Sensory Garden) เพื่อสุขภาวะของเด็กทุกคน ภายใต้ Theme “Tastes of Nature” (รสชาติแห่งธรรมชาติ) โดยมีเด็กๆ ที่มีความแตกต่างหลากหลายจำนวน 50 คนเข้าร่วมกิจกรรม Sensory Play ในรูปแบบ Inclusive Learning และมีผู้ปกครอง ครู อาสาสมัคร เข้าร่วมประมาณ 70 คน โดยเด็กๆ ทำภารกิจหลักของวัน ได้แก่:
🥬Sensory Nature Exploration # สำรวจรสชาติของพืชสมุนไพร
🌱Game of the Day # เกษตรกรตัวจิ๋ว
🍱Recipes of the Day # เทมปุระผักรวม น้ำสมุนไพร
✨Session Reflection # บอกเล่าความรู้สึกของวัน
————————–
🌿อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มีการพัฒนาพื้นที่บริเวณลานไม้เลื้อย และลานสมุนไพรเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ บริเวณอาคารใบไม้ใบเดียวให้เป็น “ต้นแบบ” (Inclusive) Sensory Garden และ (Inclusive) Sensory Play ที่ช่วยกระตุ้นการรับรู้ทางประสาทสัมผัส 7 ด้านได้แก่ การมองเห็น (Visual), การได้ยิน (Auditory), การได้กลิ่น (Olfactory), การรับรส (Gustatory),การสัมผัส (Tactile), การรักษาสมดุลการทรงตัว (Vestibular), และการรับรู้อากัปกริยาร่างกายและพื้นที่ขณะเคลื่อนไหว (Proprioception) โดยเป้าหมายปลายทางคือ การมีสุขภาวะที่ดีทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สติปัญญา และสังคม ของ “ทุกคน” ทุกช่วงวัย ทุกความแตกต่าง # “Well-being for All”
————————-