โหระพา พืชสวนครัวสุดคุ้นเคย แต่ประโยชน์นั้นก็มากมี
21 กุมภาพันธ์ 2022
วันนี้เรามีเรื่องราวของ “พิพิธภัณฑ์พืช” มาให้ทุก ๆ ท่านได้ทำความรู้จักกันครับ
3 มีนาคม 2022

เนียมหูเสือ (ออริกาโน เมืองไทย)

เนียมหูเสือ (ออริกาโน เมืองไทย)

เนียมหูเสือ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า 𝘊𝘰𝘭𝘦𝘶𝘴 𝘢𝘮𝘣𝘰𝘪𝘯𝘪𝘤𝘶𝘴 Lour. เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์มากชนิดหนึ่ง เพียงแค่หยิบใบขึ้นมาและขยี้ กลิ่นหอมของใบเนียมหูเสือจะเตะเข้าที่จมูกของเราทันที ในทางภาคอีสานนิยมนำยอดอ่อนไปกินคู่กับเมนูลาบ หรืออาหารที่มีกลิ่นคาว เพราะว่ากลิ่นของเนียมหูเสือนั้นช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารนั้น ๆ ได้

เนียมหูเสือเป็นไม้ล้มลุก ค่อนข้างอวบน้ำ ลำต้นและกิ่งค่อนข้างกลม ดอกเป็นช่อออกที่ปลายกิ่ง ผลขนาดเล็ก กลมแป้น ผิวเรียบ เปลือกแข็ง สีน้ำตาลอ่อน

สรรพคุณของเนียมหูเสือนั้นเป็นประโยชน์มิใช่น้อย ใบและต้นของเนียมหูเสือ มีกลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดร้อน ใช้กินบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ปวดท้อง ช่วยเจริญอาหาร บรรเทาอาการในทางเดินหายใจ แก้ไอ เจ็บคอ อาการสะอึก และใช้ป้องกันไข้หวัดในเด็ก นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้เป็นยาภายนอกโดยใช้เป็นยาพอกศีรษะแก้ปวด ลดไข้ รักษาอาการบวม คุณประโยชน์ที่กล่าวมานี้อาจจะฟังดูเยอะแล้ว แต่จริง ๆ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะเรายังสามารถนำใบและต้นของเนียมหูเสือไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้เช่น นำใบไปทำยานัตถุ์เพราะมีกลิ่นหอมใส่ยุ้งข้าวเพื่อไล่แมลงและยังสามารถนำมาตากแห้งชงเป็นชาดื่มได้ นอกจากจะทานคู่กับเมนูลาบในสไตล์อีสานแล้ว ยังมีการนำใบเนียมหูเสือประกอบอาหารฝรั่งได้ด้วยเช่น โรยหน้าพิซซ่า เนื่องจากกลิ่นหอมของใบหูเสือมีกลิ่นคล้ายกับเครื่องเทศออริกาโน จึงสามารถใช้แทนกันได้

“แค่ต้นเนียมหูเสือต้นเดียว เป็นให้เราได้ทักผักสวนครัว และเป็นสมุนไพรนานาประโยชน์ในรั้วบ้านอีกด้วย หาง่ายดูแลไม่ยาก ลองหามาปลูกกันดูนะ”

#sireepark #sireegardencenter #trees #herbs #thaiherb
#เนียมหูเสือ #MU #MahidolUniversity #plants #ศาลายา #สวนสมุนไพร #นครปฐม